Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Áo phát biểu tại Đại hội đồng IAEA lần thứ 65

Chiều ngày 22/9/2021 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ Khóa họp Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lần thứ 65, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Áo, Đại diện thường trực Việt Nam tại IAEA Nguyễn Trung Kiên – Trưởng đoàn Việt Nam tham dự Đại hội đồng đã có bài phát biểu tại Phiên toàn thể của Khóa họp.

Trong bài phát biểu, thay mặt cho Đoàn Việt Nam, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên đánh giá cao nỗ lực to lớn và những thành tích đáng ghi nhận của IAEA trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình để phát triển và đảm bảo an ninh, an toàn trên thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang trải qua đại dịch COVID-19. Đại sứ cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của IAEA đã cung cấp bộ thiết bị RT-PCR với các vật tư, nguyên liệu cần thiết phục vụ chẩn đoán xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho Việt Nam ngay khi đại dịch COVID-19 bùng phát đầu năm 2020 cũng như bộ thiết bị xét nghiệm PCR di động và một số lượng lớn sinh phẩm được IAEA nghiên cứu và phát triển trên nền tảng ứng dụng công nghệ hạt nhân tiên tiến.

Đại sứ Nguyễn Trung Kiên phát biểu tại Phiên toàn thể Đại hội đồng IAEA lần thứ 65.

Đại sứ khẳng định Việt Nam cam kết thúc đẩy ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình và phát triển bền vững, đặc biệt trong giải quyết các vấn đề và thách thức toàn cầu thông qua các sáng kiến của IAEA như dự án Hành động tích hợp phòng chống dịch bệnh lây truyền qua động vật (ZODIAC) và Ứng dụng công nghệ hạt nhân trong kiểm soát ô nhiễm rác thải nhựa (NUTEC Plastic). Đại sứ chúc mừng IAEA đã hoàn thành giai đoạn một của phòng thí nghiệm hiện đại mang tên Yukiya Amano nhằm nâng cao năng lực trong hỗ trợ các quốc gia đấu tranh và ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm từ động vật xuyên biên giới, giải quyết các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu và an toàn thực phẩm, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp tài chính cho giai đoạn hai của dự án quan trọng này.

Đại sứ cho rằng trước những khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19, IAEA vẫn tiếp tục sứ mệnh thúc đẩy các dự án về an toàn, an ninh và thanh sát hạt nhân. Việt Nam hoan nghênh việc tổ chức Hội nghị quốc tế lần thứ nhất về Luật Hạt nhân diễn ra vào tháng 2/2022. Đây sẽ là cơ hội để trao đổi cách thức củng cố khuôn khổ pháp lý quốc tế về phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân.

Phiên toàn thể của Đại hội đồng IAEA lần thứ 65.

Cũng trong bài phát biểu, Đại sứ đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của IAEA thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật, giúp Việt Nam đạt được những thành tựu quan trọng trong việc ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, bảo vệ môi trường, phát triển tài nguyên nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển cơ sở hạ tầng an toàn hạt nhân, ... Trong giai đoạn 2020-2021, IAEA đã hỗ trợ Việt Nam thực hiện 06 dự án quốc gia, 10 dự án vùng và liên vùng. Để thúc đẩy hợp tác song phương, hai bên đang tích cực hoàn thiện Khung chương trình quốc gia cho giai đoạn 2022-2027. Cũng trong chương trình hợp tác kỹ thuật, Việt Nam đang tích cực phối hợp với IAEA, Lào và Campuchia triển khai Thỏa thuận dàn xếp (Practical Arrangement) đã được các bên ký kết vào năm 2019 trong khuôn khổ Đại hội đồng IAEA lần thứ 63 nhằm cùng phối hợp hỗ trợ hai nước Lào và Campuchia phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử, góp phần tăng cường cơ chế hợp tác kỹ thuật giữa các quốc gia đang phát triển.

Nhân dịp này, Đại sứ gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia của IAEA về sự nỗ lực và cống hiến, đồng thời khẳng định dưới sự ủy quyền của IAEA và Hội đồng thống đốc, Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình hợp tác với Tổ chức này.

Nguồn: Cục Năng lượng nguyên tử

ĐĂNG KÝ HỘI VIÊN